A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơn La: Đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục

Sơn La: Đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục

           Ngày 8/4, Sở GD - ĐT Sơn La đã tổ chức Hội nghị cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục để đánh giá thực trạng, chia sẻ và đề xuất các giải pháp tổ chức tốt công tác ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19.

           Dự Hội nghị có lãnh đạo các trường THPT, trường trung tâm giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.

          Toàn tỉnh Sơn La hiện có trên 10.800 học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đến nay, các trường học có học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai, thực hiện kế hoạch Cải tiến chất lượng của nhà trường; làm tốt công tác phân loại học sinh theo năng lực, đặc biệt công tác tổ chức ôn thi, phụ đạo bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12. 100% các trường học xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu chất lượng cụ thể từng tổ chuyên môn; có danh sách học sinh yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp; phối hợp với đoàn thể, chính quyền trong công tác ôn thi. Hầu hết các đơn vị đã hoàn thành chương trình cốt lõi đối với lớp 10, 11 nên thuận lợi cho giáo viên các khối khác tham gia ôn thi, bổ sung kiến thức cho khối 12.

Sơn La đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: Văn Ngọc

       Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ôn thi tốt nghiệp, các trường học trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế, như: Việc dạy học các nội dung cốt lõi, phù hợp với năng lực học sinh của một số môn, một số tiết còn chưa hiệu quả; việc phối hợp, sắp xếp giáo viên tại một số trường còn thiếu, chưa phù hợp; đa số các trường trung tâm giáo dục thường xuyên còn thiếu giáo viên những môn phục vụ ôn thi và thi tốt nghiệp THPT; do dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nơi học sinh phải dừng đến trường dài ngày.  Ảnh: Văn Ngọc

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc

             Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm và bàn các giải pháp để công tác ôn thi tốt nghiệp đạt kết quả cao, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tốt nghiệp THPT năm 2022, như: Phân chia đối tượng học sinh lớp 12 theo học lực; lập kế hoạch ôn thi đối với giáo viên giảng dạy; thực hiện kiểm tra chất lượng ôn thi theo từng giai đoạn; nâng cao phổ điểm môn thi; kinh nghiệm tổ chức ôn thi, phụ đạo cho học sinh yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp; tạo tâm thế tốt cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi; phát động khuyến khích công đoàn viên tham gia dạy phụ đạo, bổ sung kiến thức và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đại điện các trường THPT, trường trung tâm giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc

           Ông Lê Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lang, huyện Phù Yên (Sơn La) cho biết: Việc tổ chức ôn thi, phụ đạo cho học sinh yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp đã được nhà trường thức hiện một cách hiệu quả, phấn đấu 100% học sinh đạt tốt nghiệp. Để đạt được điều đó nhà trường đã tiến hành tổ chức phân hóa học sinh theo năng lực. Chỉ đạo giáo viên, giáo viên ôn thi thường xuyên kiểm tra, năm bắt sự tiến bộ của từng học sinh.

         "Riêng đối với môn Ngữ văn: Tập trung ôn tập kiến thức chỉ ở mức nhận biết, thông hiểu, kết hợp với hướng dẫn học sinh tập viết  bài văn với những yêu cầu đơn giản. Thường xuyên thực hiện công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với nhà trường, giữa phụ huynh học sinh với giáo viên chủ nhiệm, đoàn thanh niên và giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm trong công tác đôn đốc, quản lý, giám sát, động viên học sinh yếu kém trong quá trình tham gia và tổ chức các hoạt động dạy học" ông Đạt nói.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm và bàn các giải pháp để công tác ôn thi tốt nghiệp đạt kết quả cao, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Văn Ngọc

          Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết: Để các em học sinh vững vàng bước vào kỳ thi đạt được kết quả tốt nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đề nghị các trường rà soát, đánh giá toàn diện tiến độ và kết quả thực hiện trương trình, nội dung dạy học đối với các lớp 12.

         Có giải pháp linh hoạt phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và hoàn thành chương trình năm học đúng tiến độ để đảm bảo cho học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT trong tháng 7. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương phân loại học sinh lớp 12 theo năng lực để đối chiếu với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của các môn thi tốt nghiệp THPT nhằm. Xác định cụ thể về khả năng, mức độ kết quả đạt được của từng học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Toàn tỉnh hiện có trên 10.800 học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Văn Ngọc

          Chủ động thực hiện thi thử ở các môn học và cấp trường, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kỳ thi thử cấp tỉnh; phân tích kỹ kết quả thi thử để điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh để đạt kết quả dạy học của giáo viên và học tập của học sinh học viên tốt hơn. Thông báo kết quả thi thử đến từng học sinh để giúp các em khắc phục, nâng cao kết quả học tập, đồng thời thông báo đến cha mẹ học sinh để phối hợp, hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh nâng cao hiệu quả dạy học, ôn tập của học sinh lớp 12.

         Giao nhiệm vụ cụ thể cho Tổ trưởng các Tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện kế hoạch ôn tập, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém với trách nhiệm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về nâng cao điểm các môn thi tốt nghiệp của từng học sinh để đảm bảo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan